Hướng Dẫn Cách chỉnh đồng hồ đeo tay & Những Lưu ý khi chỉnh

Kể từ khi chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên trên thế giới ra đời, trải qua hàng trăm năm, cho đến nay, đồng hồ đã có vô vàn chủng loại và kiểu dáng. Đồng hồ thường được trang bị 2 kim, 3, 4, 5, 6 hay thậm chí là 7 kim. Có loại hoạt động dựa vào cơ năng (hay còn gọi là đồng hồ máy Automatic), có loại hoạt động bằng pin điện tử (hay còn gọi là đồng hồ máy Quartz). Tuy nhiên, về cơ bản chúng đều có nguyên lý hoạt động tương tự nhau, do đó việc điều chỉnh các loại đồng hồ thường có sự tương đồng.

Cách lên dây cót cho đồng hồ cơ (Automatic)

Các loại đồng hồ cơ thông dụng ngày nay thường có khả năng dự trữ năng lượng khi không sử dụng  từ 24 đến 48 giờ. Do vậy, khi không sử dụng quá thời gian trên chiếc đồng hồ của bạn sẽ ngừng hoạt động. Khi đó bạn cần lên dây cót lại để đồng hồ có thể tích chữ năng lượng và hoạt động trở lại.

Có hai cách để lên dây cót cho đồng hồ:

    * Cách 1: Bạn cầm chắc chắn chiếc đồng hồ trên tay và lắc đều, hoặc bạn cũng có thể đeo đồng hồ trên tay rồi đi lại vài vòng, những hoạt động này sẽ giúp quả lắc bên trong chuyển động từ đó sản sinh ra năng lượng giúp chiếc đồng hồ tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, cách này thường ít được sử dụng do mất khá nhiều thời gian và tay sẽ bị mỏi.

  * Cách 2: Mỗi chiếc đồng hồ cơ đều được trang bị một cơ chế tăng cót độc đáo mà không phải ai cũng biết.       Khi núm điều chỉnh đồng hồ đang ở vị trí cố định, hãy xoay núm theo chiều kim đồng hồ khoảng 7 đến 10 vòng và thế là cỗ máy thời gian của bạn lại có thể tiếp tục hoạt động trơn tru.

Nếu bạn cảm thấy rắc rối và khó khăn trong việc lên dây cót cho đồng hồ, bạn có thể tham khảo những mẫu đồng hồ sử dụng năng lượng ánh sáng. Điều đặc biệt của những chiếc đồng hồ này nằm ở chỗ: bạn chỉ cần cho đồng hồ tiếp xúc với nguồn sáng bất kì (ánh sáng mặt trời, ánh sáng đèn điện, ánh dáng ngọn nến,..) thì pin sẽ tự động được sạc đầy. Khi pin đã đầy, bạn có thể yên tâm sử dụng trong vòng từ 4 tháng đến 5 năm tùy từng mẫu mã của từng hãng sản xuất khác nhau.

Cách chỉnh kim đồng hồ theo từng loại

   * Đối với các loại đồng hồ 2 kim (kim giờ và kim phút) và đồng hồ 3 kim (kim giờ, kim phút và kim giây) bạn kéo núm điều chỉnh ra 1 nấc và xoay theo chiều kim đồng hồ. Lúc này kim phút và kim giờ sẽ quay, các bạn điều chỉnh cho đến khi các kim chỉ đúng giờ.

      Đối với đồng hồ 2 hoặc 3 kim và 1 lịch ngày.

     – Chỉnh ngày: Kéo nút ra 1 nấc vặn nhẹ (tùy đồng hồ có thể vặn xuôi hoặc ngược chiều kim đồng hồ) đến ngày hiện tại.

    – Chỉnh giờ: Từ vị trí chỉnh ngày bạn kéo thêm một nấc và xoay núm điều chỉnh thì kim phút & kim giờ sẽ quay, bạn cứ quay cho đến giờ thích hợp thì dùng lại và ấn núm vặn vào vị trí cố định ban đầu.

    *  Đối với đồng hồ 6 kim 1 lịch (có thể có thêm chế độ bấm đo thời gian Chronograph)

   Có 3 nút chỉnh

   – Nút chính giữa có 2 nấc chỉnh : Nấc đầu tiên để chỉnh ngày và thứ, nấc 2 để chỉnh giờ và phút tương tự như đồng hồ 2 hoặc 3 kim.

  – Nút phía trên (nút bấm) sử dụng cho chức năng bấm giờ thể thao (Chronograph). Bấm nút lần 1: kim thể thao bắt đầu chạy. Bấm nút lần 2: thì kim dừng lại. Khi đó ta biết được khoảng thời gian từ lúc bắt đầu bấm đến lúc dừng là bao nhiêu (giờ, phút & giây).

  – Nút bấm phía dưới: Khi đang ở chế độ tạm dừng, nếu muốn bấm giờ lại, bạn bấm nút phía dưới cùng sẽ đưa các kim về vị trí cũ số 12.

Những lưu ý khi chỉnh đồng hồ

   *  Tuyệt đối không điều chỉnh lịch trong khoảng thời gian 21h tối ngày hôm trước – 2h sáng ngày hôm sau. Đây là thời gian chuyển giao ngày, bánh xe lịch sẽ tự động quay để chuyển sang ngày mới. Nếu bạn cố tình dùng lực tay để điều chỉnh thì bánh xe lịch sẽ bị mòn hay tồi tệ hơn là gãy, và chiếc đồng hồ của bạn không thể chuyển lịch được nữa.

  *  Không chỉnh bất cứ thông số nào khi đang ở dưới nước, dưới trời mưa hay khi đồng hồ còn ướt. Vì nếu như vậy sẽ khiến nước ngấm vào trong đồng hồ gây hư hai đến những chi tiết máy, có thể làm cho đồng hồ ngừng hoạt động.

 *   Cuối cùng, không nên chỉnh đồng hồ khi chưa biết rõ từng chức năng và cách chỉnh của từng núm vặn, từng bộ phận. Điều này sẽ giúp chiếc đồng hồ của bạn không bị hỏng bởi những nguyên nhân đáng tiếc như gãy núm vặn, hỏng bánh xe điều chỉnh,…

  Đồng hồ là một vật dụng nhỏ bé nhưng lại chứa đựng bên trong một tổ hợp vô cùng phức tạp. Chính vì lẽ đó, để có thể sử dụng hiệu quả và bền bỉ chiếc đồng hồ của mình, bạn cần phải tìm hiểu và trang bị kiến thức về việc điều chỉnh đồng hồ. Và tin tôi đi, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng thú vị!

Đánh giá sao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *