Chống sốc – Tính năng không thể thiếu của đồng hồ đeo tay

Đồng hồ đeo tay ngày càng trở nên phổ biến với mọi người. Không còn là vật xem giờ nữa mà giờ đây nó là một món trang sức giúp khẳng định phong cách, thể hiện cái tôi cho người đeo. Khi bạn mua một chiếc đồng hồ, điều bạn luôn quan tâm là thiết kế, độ chính xác, độ chống nước và mức giá mà bạn quên đi một số khả năng đặc biệt không thể nhìn thấy của đồng hồ. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao đồng hồ bị rơi xuống đất, mà nó vẫn bình an vô sự, chạy vẫn chuẩn xác không, tất cả nhờ khả năng chống sốc thần kỳ của đồng hồ. Vậy cơ chế hoạt động của tính năng này là như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Tại sao cần chống sốc cho đồng hồ?

Không chỉ đồng hồ, tất cả các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, ipad,.. đều cần đến tính năng này. Bên trong đồng hồ là một bộ máy gồm rất nhiều các chi tiết siêu nhỏ liên kết mật thiết với nhau  giúp đồng hồ hoạt động chính xác.

Khi đồng hồ tiếp nhận một lực va chạm thì trục bánh xe cân bằng  có khung hướng dồn về phía đối nghịch với hướng của xung lực, lực này sẽ truyền vào các đầu trục gối hoặc chân kính do đó rất dễ gây vỡ chân kính hoặc gãy trục quay. Và chắc chắn khi chân kính hoặc trục quay hỏng thì đồng hồ khó mà hoạt động chuẩn xác như ban đầu.

Vậy cơ chế hoạt động của tính năng này như thế nào?

Chống sốc là những cải tiến giúp hấp thu hoặc triệt tiêu các lực tác động không mong muốn vào trục quay hoặc chân kính. Hệ thống chống sốc đầu tiên là Incabloc thiết kế vào năm 1934 bởi các kỹ sư người Thụy Sỹ, sau đó các hãng đồng hồ tiếp tục chế tạo ra những hệ thống chống sốc riêng cho mình như Seiko Diashock, Citizen Parashock,…

Nhìn chung thì các hệ thống đều có cơ chế khá giống nhau, đầu tiên là một khung nhựa bao bọc bên ngoài bộ máy và các chi tiết, khung nhựa này gắn vào vỏ đồng hồ để tạo sự chắc chắn, giữ cố định bộ máy, chi tiết khi va chạm. Tiếp theo là một hệ thống lo xo kim loại chèn dưới chân kính giúp hệ thống trục quay chân kính có thể dịch chuyển được vị trí khi bị tác động bởi xung lực và nó sẽ trở về trạng thái ban đầu khi hết xung lực , vì thế mà bộ máy không bị hỏng hóc gì. Ngoài ra một số đồng hồ sử dụng bánh balance xoắn để chống sốc cho đồng hồ.

Đồng hồ nào độ chống sốc tốt hơn?

Giữa đồng hồ Automatic và đồng hồ Quartz thì đồng hồ Quartz chống sốc vượt trội hơn hẳn khi cùng một lực tác động. Bởi dòng đồng hồ này được thiết kế bởi cơ chế điều động bằng một tinh thể thạch anh nên nó là một bộ máy liền khối với một vòng nhựa bao quanh cực kỳ chắc chắn, còn đồng hồ Automatic là một bộ máy cơ học tinh xảo, nhiều chi tiết phức tạp hơn hẳn nên khi chịu tác động đồng hồ Automatic sẽ chống sốc kém hơn.

Chắc chắn bạn đã có thêm một chút kiến thức về đồng hồ sau khi đọc bào viết này. Mong rằng đây là những kiến thức hữu ích giúp bạn chọn được một chiếc đồng hồ như ý.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *