5 Nguyên nhân khiến đồng hồ chạy chậm & Cách khắc phục triệt để

Đồng hồ chạy chậm là một trong hiện tượng khá thường gặp ở đồng hồ. Nếu bạn là một dân chơi đồng hồ lâu năm thì việc tìm ra nguyên nhân hay chỉnh lại giờ rất dễ dàng nhưng với những người mới thì nó sẽ gặp một chút khó khăn. Và bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân của hiện tượng đồng hồ chạy chậm để bạn có những cách khắc phục tốt nhất.

1.Kim chạm mặt trong đồng hồ

 Khi kim chạm mặt trong đồng hồ gây lên lực ma sát, chính lực ma sát này cản trở chuyển động của kim khiến cho đồng hồ chạy chậm, thậm chí là chết nếu lực này thắng lực được tạo ra bởi hệ thống bánh răng đồng hồ . Đây có thể là lỗi của nhà sản xuất trong khâu lắp rắp hoặc do đồng hồ chịu va đập mạnh khiến phần chốt kim bị lỏng lẻo, cũng có thể thợ sửa đồng hồ tháo ra và lắp đồng hồ vào không đúng cách.

Cách để nhận biết lỗi này: Khi đồng hồ chạy sẽ tạo nên một vòng tròn mờ trên mặ, ta sử dụng kính núp là có thể nhìn được. Tuy nhiên nếu lực ma sát không quá lớn để tạo ra vết mờ đó thì rất khó để phát hiện lỗi này, và đó là lúc bạn cần một chuyên gia, một thợ sửa đồng hồ chuyên nghiệp.

Cách khắc phục: Nắn lại kim đồng hồ hoặc chỉnh lại mặt kính.

2. Đồng hồ bị bó cơ

Đồng hồ bị bó cơ khiến cho hệ thống bánh răng không còn hoạt động trơn tru như trước nữa. Nguyên nhân chủ yếu là do khô dầu, bụi bặm hoặc han gỉ do chịu tác động từ môi trường bên ngoài. Điều này làm xuất hiện lực ma sát giữa bánh răng với trục hoặc giữa các bánh răng với nhau làm hệ thống này bị bào mòn khiến đồng hồ chạy không chuẩn xác.

Thường xuyên đi lau dầu, vệ sinh máy hoặc thay những chi tiết bị han gỉ của đồng hồ.

3. Các vấn đề liên quan về pin

Với những chiếc đồng hồ Quartz thì pin là một chi tiết quan trọng, ảnh hưởng lớn tới hoạt động của đồng hồ. Với đồng hồ chính hãng, pin chất lượng tốt thì thời gian sử dụng lâu, từ 3 đến 5 năm. Nhưng với pin kém chất lượng, dễ bị oxy hóa dẫn đến hiện tượng chảy nước, nếu bạn không phát hiện kịp thời để thay thế sẽ làm hỏng các bộ phận khác của đồng hồ. Pin yếu cũng khiến đồng hồ chạy chậm, sai lệch thời gian.

Ngoài ra, nếu những lá tiếp xúc pin có vấn đề thì khả năng tiếp nhận năng lượng bị hạn chế khiến đồng hồ chạy chậm hoặc dừng hoạt động.

Cách nhận biết: Sử dụng công cụ đo dụng lượng pin hoặc quan sát bằng mắt thường xem pin có chảy nước, lá tiếp xúc có vấn đề gì không?

Cách xử lý: Nếu là vấn đề về pin thì cần nhanh chóng thay pin không nên để lâu. Thường xuyên kiểm tra các lá pin và vệ sinh thường xuyên.

4. IC bị lỗi

IC giống như bộ não của chiếc đồng hồ. Với những đồng hồ Quartz  chuyển động nhờ dao động của các tinh thể thạch anh với mỗi 1Hz là một giây. Nếu xung dao động này không được điều chỉnh đúng tần số sẽ khiến đồng hồ chạy nhanh hoặc chậm.

Cách nhận biết: Sau khi kiểm tra 3 nguyên nhân trước mà không có vấn đề thì chắc IC của bạn bị lỗi.

Cách khắc phục: thay một IC mới.

5. Bị nhiễm từ

Với nguyên nhân này thì ít xảy ra với những chiếc đồng hồ Quartz mà chủ yếu là đồng hồ cơ. Chỉ một chi tiết bị ảnh hưởng sẽ khiến toàn bộ hệ thống ảnh hưởng theo làm cho đồng hồ chạy chậm, độ sai số sẽ tăng lên đáng kể.

Cách xử lý: Bạn nên đưa đồng hồ đến các cửa hàng để bảo hành và khi sử dụng bạn nên hạn chế đồng hồ tiếp xúc với các vật phát ra từ trường mạnh như tivi, tủ lạnh,…

Sau một thời gian sử dụng đồng hồ không còn được chuẩn xác như ban đầu, với bài viết này chúng tôi mong bạn sẽ tìm ra nguyên nhân và có cách xử lý phù hợp. Để đồng hồ hoạt động luôn chuẩn xác thì bạn nên mang đồng hồ đi bảo hành, lau dầu hay vệ sinh thường xuyên tại những cửa hàng uy tín.

Đánh giá sao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *