Đồng hồ Grand Seiko – Ông hoàng huyền thoại về độ chính xác

Đồng hồ Grand Seiko từ lâu đã được mọi người biết đến với tư cách một thương hiệu cao cấp của Seiko – một trong những hãng đồng hồ chính hãng lớn nhất đến từ Nhật Bản. Thiết kế thanh lịch, sang trọng và tập trung vào độ chính xác của đồng hồ. Sự đơn giản, thoải mái và dễ đọc là những gì chúng hướng đến. Dòng sản phẩm đồng hồ Seiko này được xem như một loại hình nghệ thuật với sự tinh khiết, giản đơn và chính xác trong từng cỗ máy.

Đồng hồ Grand Seiko

Nguồn ảnh: internet

Lịch sử của dòng đồng hồ Grand Seiko

Năm 1960, Grand Seiko đánh dấu cột mốc ra mắt trên toàn thế giới do công ty Suwa Seikosha sản xuất. Những năm sau đó, các cải tiến liên tục được phát triển và tăng khả năng chống nước của những chiếc đồng hồ này lên đến 50m.

Năm 1964, Seiko chính thức bước vào cuộc đua giành giấy phép tiêu chuẩn cho đồng hồ với tên viết tắt COSC.

Để được công nhận COSC, các dòng đồng hồ gửi đi chỉ được phép sai +/-2 hoặc 3 giây một ngày. Sau nhiều lần đo đạc, kiểm chứng, người ta chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của 2 dòng đồng hồ được nhận giấy phép đó là: Grand Seiko và GP Giraud Peregaux.

Đồng hồ Seiko Grand tiêu biểu cho đồng hồ Nhật Bản luôn thống trị các cuộc thi thử nghiệm gắt gao trong nhiều năm sau đó. Cuối cùng cuộc thi Astronomical Observatory Authorisation Chronometer đã bị yêu cầu kết thúc bởi một số hãng đồng hồ trong đó có nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ. Yêu cầu đó đã được chấp nhận vào năm 1973.

Đồng hồ Grand Seiko

Nguồn ảnh: internet

Đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, những mẫu đồng hồ Grand Seiko Quartz đã được sản xuất, đánh dấu bước ngoặt phát triển mới của Seiko. Với những tính năng đẳng cấp như GTM, Spring Diver tăng độ chính xác cao lên tới chênh lệch 1s/ngày đã giúp dòng đồng hồ Grand Seiko vươn lên thần kì vượt mặt cả những thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ về tính năng chuẩn xác.

Từ năm 2010, Grand Seiko bắt đầu xuất hiện rộng rãi trên thị trường quốc tế và đã tiến một bước dài từ những bộ sưu tập ít người biết cho đến việc đông đảo khách hàng quan tâm như hiện tại.

Ngày nay, Grand Seiko đã đạt đến sự hoàn hảo hiếm có của một chiếc đồng hồ cơ mà bất kỳ ai cũng muốn sở hữu khi được trang bị chức năng Hi-Beat 36000A/h chronometer, GTM, Spring Driver tăng độ chính xác tới 1 giây/ngày, khả năng chống từ đạt được 40,000A/m và tích trữ cót lên tới 72 giờ.

Độ chính xác của đồng hồ Grand Seiko

Nét đặc trưng khi nói về Grand Seiko dĩ nhiên là độ chính xác. Bí mật được hé lộ ở đây là bởi, Grand Seiko là chiếc đồng hồ có cơ chế sinh năng lượng như đồng hồ cơ nhưng lại được điều chỉnh độ chính xác bởi mạch điện và máy quartz. Chính vì hai yếu tố này đã giúp Grand Seiko có độ chính xác vượt xa cả đồng hồ thạch anh nguyên bản (quartz). Về độ sai số của các loại máy đồng hồ Grand Seiko ta có thể thấy rằng:

– Sai số máy cơ thông thường của đồng hồ Grand Seiko là -3 đến +5 giây một ngày và máy tốt nhất có sai số – 2 hoặc +3 giây một ngày (cao hơn hẳn tiêu chuẩn của COSC Thụy Sĩ).

– Sai số máy quartz thông thường nhất của đồng hồ Grand Seiko là 10 giây/năm và con số này là 5 giây/năm đối với máy tốt nhất.

– Sai số máy lai tức máy Spring Drive chỉ ± 1 giây mỗi ngày (máy này chỉ có trên đồng hồ Grand Seiko và Credor)

Bộ máy đồng hồ Grand Seiko

Nguồn ảnh: internet

Khi so sánh kết quả trong cuộc đua giành giấy phép tiêu chuẩn cho đồng hồ với tên viết tắt COSC, độ chính xác của Seiko Grand được thể hiện ở những khía cạnh như sau:

1. Seiko Grand và COSC đều cho ra những kết quả chính xác đến kinh ngạc khi được so sánh kiểm nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau mô phỏng theo dao động của cổ tay. Để lý giải vì sao dòng Seiko Grand lại có kết quả chính xác cao đến thế thì cần nhắc đến sự tỉ mỉ trong đo đạc và chế tác máy của Seiko. Nếu COSC chỉ đo đạc độ chính xác ở 5 vị trí khác nhau thì Seiko đo đạc đồng hồ trên 6 vị trí mặt phẳng. Vị trí mà Seiko thêm vào là khi đồng hồ đặt thẳng đứng trên một mặt phẳng, núm vặn bên phải, cột 12 giờ trên đỉnh.

2. Seiko đã kỳ công đo đạc và chế tác ở 2 trường nhiệt độ khác nhau so với COSC chỉ tính toán độ chính xác ở 1 trường nhiệt độ. Để đồng hồ có độ chính xác cao hơn, Seiko đã sử dụng 2 thang đo: 8-38 độ và 23-38 độ với sai số dao động 0.5s/ngày trong khi COSC kiểm tra sự thay đổi nhiệt độ hàng ngày từ 8-38 độ C và đòi hỏi độ chính xác của máy không dao động quá +/- 0.6 giây/ngày.

3. Seiko kiểm tra máy của Grand Seiko trong 17 ngày với những tiêu chuẩn khắt khe hơn so với COSC chỉ kiểm tra máy trong khoảng thời gian 15 ngày. Trong hai ngày thêm đó, Seiko sẽ kiểm tra độ chính xác dao động của máy ở vị trí thứ 6. Trải qua nhiều năm, đồng hồ Seiko nam cao cấp đã thay đổi chuẩn này vài lần và chuẩn sau cùng được xác lập vào năm 1998 khi Seiko làm mới bộ sưu tập Grand Seiko với dòng máy cơ 9S.

Để cụ thể hơn hãy cũng Watchtime theo dõi bảng so sánh giữa chuẩn COSC và Grand Seiko dưới đây:

Đồng hồ Grand Seiko

Nguồn ảnh: internet

Giá đồng hồ Grand Seiko

Giá khởi điểm của chiếc đồng hồ Grand Seiko là khoảng 2000 USD, tương đương với những thương hiệu Thụy Sĩ nổi tiếng đắt đỏ như Omega, Rolex, Rado,… Có gì đó mâu thuẫn khi giá bán này đi ngược lại với truyền thống “giá cả phải chăng” của thương hiệu mẹ Seiko” nhưng lại rất tương xứng với chất lượng tuyệt đỉnh của dòng sản phẩm này.

Đồng hồ Grand Seiko

Nguồn ảnh: internet

So với nhiều thương hiệu đồng hồ có cùng tầm giá hoặc cao hơn, Grand Seiko thật sự đem đến những lợi ích tuyệt vời và giá trị thật sự chứ không tập trung đến những thứ “trên trời” không cần thiết hoặc phải trả tiền “ngu” cho những sản phẩm đắt đỏ vô lý. Nói không ngoa rằng, Grand Seiko không phải đồng hồ sang trọng bậc nhất nhưng chắc chắn là đồng hồ tốt nhất trong tầm giá.

Bạn có thể tham khảo thêm bộ sưu tập đồng hồ Seiko Presage – Dòng đồng hồ cơ cao cấp với thiết kế sang trọng, mang hơi thở công nghệ thực thụ, hội tụ tinh túy kinh nghiệm chế tác hơn 100 năm của Seiko.

10

Các sản phẩm của đồng hồ Grand Seiko có thể kể đến đó là: đồng hồ pin Grand Seiko, đồng hồ cơ Grand Seiko, đồng hồ Spring Drive Grand Seiko. Tất cả đều được làm bằng thép không gỉ, riêng máy cơ có cả phiên bản vàng khối. Mức giá đồng hồ grand seiko dao động trong khoảng 2000-20000+ USD.

Đồng hồ Grand Seiko

Nguồn ảnh: internet

Grand Seiko xứng đáng là “ông hoàng” của thế giới đồng hồ bởi độ chính xác đạt đến ngưỡng hoàn hảo của mình. Nó không chỉ là tinh hoa công nghệ của Seiko mà đó còn là đại diện cho thương hiệu đồng hồ Nhật Bản. Tính chính xác, sự kì công trong chế tác và đo đạc như tính cách biểu trưng của người Nhật. Hi vọng với thông tin giá cả grand seiko trên đây cũng như chất lượng của dòng đồng hồ này, bạn có thể đã lý giải được phần nào thắc mắc: “grand seiko là gì?” và hoàn toàn yên tâm để “chọn mặt gửi vàng” được một chiếc đồng hồ ưng ý nhất.

Đánh giá sao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *