Tại Sao Đồng Hồ Cơ Không Nên Chỉnh Giờ Từ 9h Tối đến 4h Sáng

Đồng hồ cơ là một kiệt tác của các nhà kỹ thuật, họ chế tác ra những chiếc đồng hồ không chỉ để đếm giờ chính xác mà còn đem lại sự tự hào cho chủ nhân sở hữu nó. Những chiếc đồng hồ cơ luôn dành cho những dân chơi, nhưng không phải dân chơi nào cũng biết chơi đồng hồ.

Đồng hồ cơ luôn có những yêu cầu khắt khe về cách dùng, và nếu sử dụng mà không có kiến thức chắc chắn chiếc đồng hồ của bạn rất dễ vào “bệnh viện” và mất một khoản tiền kha khá.

Đồng hồ cơ có 2 loại đó là lên dây cót bằng tay (Handwinding) và tự động lên dây cót, dù là loại lên cót nào thì bạn cũng cần lưu ý thời gian chỉnh giờ ổn định là từ 9h sáng đến 3h chiều, tốt nhất là 9h sáng đến 12h trưa. Đây là khoảng thời gian bộ máy  ổn định nhất.

Một vài lưu ý trong cách chỉnh đồng hồ cơ chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn:

  • Bạn cần tháo đồng hồ ra khỏi tay trước khi điều chỉnh vì nếu bạn rút núm điều chỉnh khi đang đeo trên tay rất dễ làm cong trục núm. 

  • Sai số lệch giờ cho phép của một chiếc đồng hồ máy cơ là ± 30s/ ngày (có nghĩa là đồng hồ chạy nhanh 30s hoặc chậm 30s tùy thuộc vào môi trường nhiệt độ). Tuy nhiên sai số sẽ không quá 3-5 phút/ tháng. Nếu đồng hồ của bạn chạy liên tục với sai số vượt qua ngưỡng này thì tốt nhất bạn nên mang đi bảo dưỡng.

  • Khi chiếc đồng hồ của bạn không sử dụng hoặc quên lên dây cót trong vòng 2 ngày, năng lượng cót sẽ hết, đồng hồ ngừng hoạt động. Trước khi sử dụng lại, bạn cần lên dây cót cho đồng hồ.

+ Với đồng hồ cơ lên dây, bạn để nguyên núm chỉnh ở trạng thái đóng, cứ như vậy vặn theo chiều bánh xe tiến lên khoảng 10 đến 15 vòng.

+ Với đồng hồ cơ tự động thì bạn cầm đồng hồ trên tay, nhẹ nhàng lắc ngang sang hai bên đồng hồ 5 đến 10 lần, hoặc nếu có lên giây cót thì cũng chỉ vặn 10-15 vòng, tránh lên giây nhiều quá sẽ làm căng và đứt cót.

Tại Sao Đồng Hồ Cơ Không Nên Chỉnh Giờ Từ 9h Tối đến 4h Sáng

Có nhiều bạn khi nhận ra đồng hồ của mình sai số thường chỉnh ngay lúc đó mà không quan tâm đến thời gian.

Trong khoảng 9h tối đến 4h sáng là thời gian mà các bánh răng chuyển lịch chạy, nếu chỉnh giờ đồng hồ cơ vào thời gian đó rất dễ vỡ gây bánh răng, còn thời gian buổi sáng các bánh răng lịch không chạy thì có thể chỉnh lịch. Tuy nhiên, thời gian tốt nhất để chỉnh đồng hồ là vào lúc 9h-12h, hãy lưu ý mốc thời gian này để đảm bảo sức khỏe của bộ máy cơ nhé!

Sở hữu một chiếc đồng hồ cơ là cả niềm tự hào và hãnh diện của chủ nhân nó, vậy nên việc sử dụng và giữ gìn nó sao cho đúng cách là nhiệm vụ khá khó khăn. Hãy đồng hành cùng WatchTime trong những chia sẻ về kiến thức đồng hồ tiếp theo!

Đánh giá sao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *