Có bao nhiêu loại nắp lưng đồng hồ & Cách phân biệt

Nắp lưng đồng hồ không chỉ cung cấp thông tin về mẫu đồng hồ mà nó còn là một bộ phận quan trọng trong cơ chế chống thấm nước của đồng hồ. Vậy nắp lưng có mấy loại, ưu nhược điểm của từng loại ra sao và bạn nên chọn một chiếc đồng hồ có nắp lưng như thế nào để phù hợp với mục đích sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin để trả lời cho câu hỏi trên.

Nắp lưng đồng hồ là gì và công dụng của nó như thế nào?

Nắp lưng đồng hồ chính là mặt sau của đồng hồ, nơi tiếp xúc với tay của bạn. Thông thường nó được làm từ thép không gỉ 316l hoặc kim loại quý như titan,… để chống lại sự ăn mòn của mồ hôi, bụi bẩn giúp đồng hồ luôn bền chắc và đẹp. Tuy nhiên với dòng máy cơ thì nắp lưng còn sử dụng mặt kính để khoe những chuyển động nhịp nhàng của bộ máy. Kính thường được sử dụng là kính cứng hoặc Sapphire.

Nắp lưng là nơi cung cấp thông tin cho người mua: thông tin thương hiệu, số hiệu sản phẩm, bộ máy, chất liệu, nơi sản xuất,… Những thông tin này sẽ được khắc hoặc dập nổi trên nắp lưng.

Ngoài ra nó còn là một phần của vỏ đồng hồ có thể tháo dời, chịu trách nhiệm bảo vệ bộ máy bên trong dưới những tác hại như nước, bụi bẩn, hay các cú va đập,…

Phân biệt các loại nắp lưng đồng hồ

Nắp lưng đồng hồ hiện  nay gồ 3 loại: nắp vặn, nắp ép, nắp ốc. Mỗi loại có một cơ chế đóng mở và bảo vệ đồng hồ khác nhau.

Nắp vặn

Đây là loại nắp lưng giúp cho khả năng chống nước, chống sốc của đồng hồ tốt nhất. Mặt trên là các lõm phân bố đều, nơi để các dụng cụ đóng mở nắp lưng bám vào, mặt trong có các ren vặn ăn khớp với thân đồng hồ.

Với loại nắp này, đồng hồ được đóng rất chặt, khít và nó thường dùng cho đồng hồ thể thao và đa số khả năng chống nước của chúng trên 10 atm.

 Nắp lưng vặn có ưu điểm là chống nước, chống sốc cực tốt tuy nhiên nhược điểm của nó là khó đóng, mở, chi phí sản xuất cao và nó cũng khiến đồng hồ dày nên đáng kể.

Nắp ép

Loại này dùng áp suất để đóng kín với vỏ đồng hồ. Giữa nắp lưng và thân đồng hồ có một khe rãnh, để mở nắp ta đặt dụng cụ vào khe này và nạy ra theo nguyên tắc đòn bẩy.

Nắp lưng này đóng kín, độ chống nước chỉ sau nắp vặn và phụ thuộc nhiều vào độ dày của đồng hồ. Do không có một vết lồi lõm nào cũng như không làm tăng độ dày cho đồng hồ nên nhìn rất sang trọng, lịch thiệp.

Tuy nhiên điểm trừ lớn cho loại nắp này là khá khó mở, khi mở dễ gây trầy xước làm mất thẩm mĩ và khi bạn thường xuyên phải đóng mở rất dễ gây biến dạng,  đồng hồ không còn được đóng kín, dễ bị nước hay bụi bẩn xâm nhập.

Nắp ốc

Với loại nắp này, người ta dùng ốc vít để cố định nó với thân đồng hồ. Để mở, ta dùng các vít có đầu phù hợp để tháo tất cả ốc vít ra và nhấc nhẹ nhàng lên. Khi đóng nắp, ta để nắp lưng đúng vị trí sau đó bắt ốc vít vào như cũ.

Nắp này chỉ có khả năng chống nước tương đối ( trừ dòng đồng hồ thể thao, điện tử của Casio), ít ảnh hưởng đến độ dày của đồng hồ, thao tác tháo đóng nắp cũng không phát sinh nhiều lực gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Điều bất tiện duy nhất của nắp lưng này là các con ốc khá nhỏ nên rất dễ làm mất và các lỗ bắt ốc rất dễ bị bụi bẩn bám vào.

Tùy vào từng dòng đồng hồ mà nhà sản xuất sẽ chọn những nắp lưng phù hợp. Những dòng đồng hồ thể thao, dòng lặn thường sẽ là nắp vặn. Nắp ép có độ phổ biến cao hơn từ dòng đồng hồ thanh lịch tới dòng đồng hồ thể thao. Còn với nắp ốc mạnh mẽ, bụi bặm rất dễ bắt gặp ở dòng đồng hồ của Casio.

Đánh giá sao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *